• Bạn đang tìm sản phẩm nào?
  • đồng hồ Suunto, giày chạy Salomon, giày chạy On, giày chạy Altra, áo quần, đai nước, vest nước, balo nước, phụ kiện, dinh dưỡng

KIỂM TRA THỂ CHẤT CỦA BẠN VỚI SUUNTO

5 ứng dụng thể thao SuuntoPlus này sẽ giúp bạn xác định các vùng cường độ phù hợp cho luyện tập và theo dõi tiến triển của mình.
 
Các biến số chính thường được theo dõi trong khi tập luyện là thời gian, tần suất và cường độ. Thời gian và tần suất - bao lâu và bao nhiêu lần tập - là những thông số dễ hiểu và theo dõi. Trong khi cường độ thì cần nhiều kiến thức để hiểu và khám phá hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết thêm thông tin về thể chất của mình, các vùng cường độ và tải trọng luyện tập phù hợp
 
      
 
Cách phổ biến nhất để xác định các vùng cường độ là dựa trên ngưỡng hiếu khí của bạn - cường độ vận động mà axit lactic được tạo ra trong cơ nhanh hơn là bị đào thải. Khi biết các vùng cường độ của mình, bạn có thể điều chỉnh cường độ tập luyện từ các buổi tập dài đến những cú nước rút ngắn và mạnh. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch luyện tập dài hạn.

Ngoài việc xác định các vùng cường độ, một số ứng dụng thể thao SuuntoPlus còn theo dõi tiến triển của bạn theo cách tuyệt vời nhất. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về 5 ứng dụng này nhé!

Kiểm tra Threshold cho Chạy bộ:

Ứng dụng SuuntoPlus Threshold Test giúp bạn ước lượng nhịp độ (pace) và nhịp tim ngưỡng kỵ khí của bạn. Dựa trên kết quả, bạn có thể điều chỉnh các vùng cường độ tập luyện trong đồng hồ Suunto. Lặp lại thử nghiệm vài lần trong các mùa giải sẽ giúp bạn đánh giá tiến triển của mình.

Bài kiểm tra này yêu cầu bạn nỗ lực hết mình trong 30 phút. Để cho kết quả tốt nhất, hãy chạy trên bề mặt phẳng và địa hình phẳng. Đường chạy sân vận động là sự lựa chọn lý tưởng.

Khi bạn chọn ứng dụng thể thao Threshold test trên đồng hồ, bài kiểm tra sẽ bắt đầu với 10 phút khởi động. Gần kết thúc khởi động, bạn sẽ nhận được thông báo chuẩn bị vào bài kiểm tra.

 

Bài kiểm tra kéo dài trong 30 phút với mục tiêu là chạy càng nhanh càng tốt trong một tốc độ ổn định. 20 phút cuối cùng của bài kiểm tra sẽ được sử dụng để đánh giá nhịp độ và nhịp tim ngưỡng kỵ khí. Sau khi có kết quả, bạn có thể sử dụng chúng để đặt giới hạn vùng 4/5 trong phần cài đặt vùng cường độ trên đồng hồ. Kết quả cũng được lưu trong phần Luyện tập trên SuuntoApp.

Kiểm tra FTP cho Đạp xe:

Kiểm tra Ngưỡng Công suất (FTP) cung cấp cho người đạp xe hiểu biết về công suất trung bình cao nhất mà họ có thể duy trì trong một giờ.

Bằng cách lặp lại bài kiểm tra thường xuyên, người đạp xe có thể theo dõi tiến triển của họ. Công suất trong một giờ này sẽ gần với ngưỡng kỵ khí của bạn và có thể được sử dụng để xác định các vùng cường độ cho đạp xe. Kết quả kiểm tra sẽ là giới hạn trên của vùng công suất 4. Bài kiểm tra kéo dài 20 phút, chưa tính phần khởi động trước đó.

 

Để bắt đầu, bấm chọn ứng dụng thể thao FTP Test trên đồng hồ của mình. Bạn có 15 phút để khởi động. Gần kết thúc khởi động, bạn sẽ nhận được thông báo chuẩn bị vào bài kiểm tra.

Kiểm tra sẽ kéo dài 20 phút. Trong thời gian này, hãy đạp càng mạnh càng tốt với công suất ổn định. Bạn có thể xem thời gian còn lại và giá trị công suất trên đồng hồ của mình.

Sau 20 phút, bạn sẽ nhận được ước lượng về ngưỡng công suất của mình. Đặt nó làm giới hạn vùng 4/5 trong cài đặt vùng công suất đạp xe trên đồng hồ của bạn.

Kiểm tra Cooper

Cooper Test là bài kiểm tra kinh điển được tạo ra bởi Kenneth Cooper vào năm 1968. Mục tiêu của nó là chạy càng xa càng tốt trong 12 phút. Bài kiểm tra này hữu ích để tìm ra nhịp độ của VO2max và xem xét liệu bạn có đang tiến triển trong quá trình tập luyện hay không.

Chọn ứng dụng thể thao Cooper Test trên đồng hồ của mình, bạn sẽ bắt đầu với 10 phút khởi động. Gần kết thúc khởi động, bạn sẽ nhận được thông báo chuẩn bị vào bài kiểm tra.

Trong 12 phút chạy Cooper, bạn sẽ thấy nhịp độ, khoảng cách hiện tại và thời gian còn lại của bài kiểm tra. Sau khi kết thúc, bạn sẽ thấy quãng đường đã chạy và ước lượng về VO2Max của bạn. Ứng dụng cũng sẽ ước lượng kết quả cho cuộc đua 10km và bán marathon.

Kết quả được lưu trữ trong Luyện tập trên ứng dụng Suunto.

Kiểm tra hiệu suất hô hấp hiếu khí

Chức năng này thực ra không phải là bài kiểm tra giống như ba kiểm tra đã đề cập ở trên, nhưng nó vẫn cung cấp phản hồi về thể trạng hô hấp hiếu khí của bạn - và các thay đổi trong đó. Ứng dụng thể thao SuuntoPlus Decouple xem xét nhịp tim của bạn trong khi bạn đạp xe hoặc chạy dài và so sánh nó với nhịp độ và công suất.

Cường độ của những buổi chạy và đạp xe dài, thường được đo bằng nhịp tim cùng với nhịp độ (trong chạy) và công suất (trong cả đạp xe và chạy). Tuy nhiên, khi buổi tập kéo dài, nhịp tim có thể bắt đầu tăng lên mặc dù nhịp độ (hoặc công suất) vẫn giữ nguyên. Nhịp tim và nhịp độ (hoặc công suất) không còn kết hợp với nhau nữa. Điều này được gọi là hiệu ứng decoupling. Hiệu ứng decoupling mạnh mẽ là dấu hiệu của thể trạng hô hấp hiếu khí kém.

Khi thể trạng hô hấp hiếu khí tốt, nhịp tim sẽ duy trì kết hợp với nhịp độ (hoặc công suất) một cách ổn định trong suốt các buổi tập dài. Để phân tích các buổi tập này, hiệu ứng decoupling được xem xét bằng cách so sánh nửa đầu với nửa sau của buổi tập. Ứng dụng thể thao SuuntoPlus Decouple thực hiện đánh giá này theo thời gian thực: sau phần khởi động 10 phút và chạy hoặc đạp 10 phút cơ sở đầu tiên, bạn sẽ bắt đầu thấy giá trị decoupling trực tiếp trên màn hình. Giá trị này so sánh nhịp tim hiện tại của bạn với tỷ lệ nhịp độ/công suất so với tỷ lệ cơ sở ban đầu. Ứng dụng thể thao SuuntoPlus Decouple hiển thị sự thay đổi dưới dạng phần trăm so với cơ sở và chỉ ra liệu bạn có bắt đầu hiệu ứng decoupling nhiều hơn không. Nếu hiệu ứng decoupling dưới 5%, bạn có thể trạng hô hấp hiếu khí tốt.

Lưu ý: Hiệu ứng decoupling có thể xảy ra ở môi trường nóng vì khi đó tim của bạn cần đẩy máu nhanh hơn để tăng cường làm mát cho cơ thể.

Kiểm tra Bleep 20 mét

20m Bleep Test - hoặc Kiểm tra Beep - là bài kiểm tra thể dục rất nổi tiếng và phổ biến đặc biệt trong các môn thể thao đồng đội. Kiểm tra Bleep giúp bạn biết được thể chất hiện tại của mình. Kiểm tra khá đơn giản: đánh dấu hai vạch thẳng cách nhau 20 mét và chạy qua lại giữa chúng. Mỗi tiếng bíp mà đồng hồ phát ra đánh dấu cho khoảng thời gian mà bạn cần hoàn thành lần chạy giữa 2 vạch. Trong suốt bài kiểm tra, thời gian giữa tiếng bíp sẽ giảm đi và bạn sẽ cần phải chạy nhanh hơn.

Bạn sẽ bắt đầu với phần khởi động 5 phút. Khi vào phần kiểm tra, bạn sẽ đi/chạy/chạy nước rút 20 mét từ vạch này đến vạch kia. Đồng hồ sẽ cảnh báo mỗi khi bạn cần phải chạy nhanh hơn. Nhịp độ tăng lên từng cấp độ: Cấp độ đầu tiên là 9 giây giữa các lượt trong vòng 7 lượt, sau đó là 8 giây giữa 8 lượt, sau đó là 7,5 giây giữa 8 lượt, …

  

Khi bạn không còn khả năng chạy đến vạch quay đầu của 20 mét, hãy nhấn nút ngừng. Bài kiểm tra dừng lại và bạn sẽ nhận được kết quả. Kết quả hiển thị dưới dạng các cấp độ đạt được và ước lượng về VO2max của bạn.

Ứng dụng thể thao SuuntoPlus là những tính năng mới và chuyên biệt cho từng môn thể thao mà bạn có thể sử dụng trên đồng hồ Suunto của mình. Bạn có thể tìm thấy tất cả các ứng dụng thể thao trong cửa hàng SuuntoPlus trong ứng dụng Suunto. Khi tìm thấy tính năng mình muốn sử dụng, hãy chọn "Thêm vào đồng hồ" (Add to watch). Khi tập luyện, hãy chọn ứng dụng đó trên đồng hồ trước khi bắt đầu bài tập.

 
0
AISPORTS - 73NT back to top